Accessibility Tools

ศูนย์รักษาความปลอดภัย
Office of Security

image

ศูนย์รักษาความปลอดภัย

โครงสร้าง/อำนาจหน้าที่image

 

อำนาจหน้าที่

1. ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย ตามกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ ระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม และระเบียบที่เกี่ยวข้อง
2. ดำเนินการเกี่ยวกับการอารักขาบุคคลสำคัญของศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม และรักษาความปลอดภัยและคุ้มครองข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม บุคลากรและทรัพย์สินของศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม
3. ดำเนินการเกี่ยวกับการตรวจค้น สอบข้อเท็จจริง และป้องกันการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ และระเบียบที่เกี่ยวข้องในบริเวณศาล
4. ดำเนินการตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นอำนาจหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม
5. ศึกษา วิเคราะห์ วางแผนและเสนอแนะ การกำหนดนโยบาย มาตรการ ระเบียบแบบแผน แผนปฏิบัติการ การซักซ้อมการปฏิบัติการฝึกอบรม การข่าวเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อย และวางแผนนำเทคโนโลยีมาใช้ในการรักษาความปลอดภัย
6. ติดตามประเมินผลงานตามแผนปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยและระบบสื่อสารและพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย ระบบการสื่อสารด้านการรักษาความปลอดภัยของศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม
7. ศึกษา วิเคราะห์ และจัดระบบจราจรในบริเวณศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม
8. ดำเนินการเกี่ยวกับการอนุญาตยานพาหนะที่เข้าบริเวณศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรม
9. ดำเนินการเกี่ยวกับการควบคุมติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวและการบังคับตามคำสั่งศาลโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
10. ดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการเป็นผู้จัดการตามหมายจับ การติดตามจับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวแล้วหนีหรือจะหลบหนี
11. ดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาและฝึกอบรมเจ้าพนักงานตำรวจศาลและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจศาล
12. ดำเนินการเกี่ยวกับงานแผนงบประมาณและรายงานผลของหน่วยงาน
13. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับมอบหมาย

ที่มา: การแบ่งส่วนราชการภายใน และกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานในสำนักงานศาลยุติธรรม (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2562
          การแบ่งส่วนราชการภายในและกำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2562